วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation)

นางสาวธนพร   สอนนุ้ย เลขที่ 20 ห้อง 5/10
กลุ่มที่ 8
ปัญหาที่นักเรียนศึกษา  ปัญหาเด็กติดเกมส์
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
เนื่องจากเด็กในสมัยใหม่ยุคเทคโนโลยีก้าวหน้า ทำให้มีการสื่อสารหลายด้านและทำให้เกิดเป็นปัญหาในสังคมไทยขึ้นมา คือปัญหาเด็กติดเกมส์ เด็กลดความสนใจในการศึกษามาค้นคว้าด้านเกมส์เป็นส่วนใหญ่ โดยส่วนมากเกี่ยวกับเกมส์ออนไลน์ที่สื่อสารกันได้ทั่วไปทั้งในและนอกประเภท ทำให้เด็กติดเกมส์จนไม่สนใจเรื่องรอบตัวที่ควรรับรู้ เราจึงเลือกที่จะศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องโรคติดเกมส์
ในโลกเราสมัยนี้มีเทคโนโลยีมากมายที่ทันสมัยขึ้นทำให้ผู้ใหญ่ในบางครอบครัวมีความรู้ล่าช้ามากกว่าเด็ก ทำให้สอนพวกเขาเหล่านี้ไม่ได้ อีกทั้งมีเพื่อนเกมส์ทางโลกเกมส์ออนไลน์ โลกSocial Mediaอีกมากมาย ทำให้เกิดเป็นปัญหายิ่งมีเทคโนโลยีมากก็ยิ่งมีปัญหาตามมาอีกมากมาย 
วัตถุประสงค์
 1. ศึกษจำนวนผู้เสี่ยงติดเกมส์และผลเสียของโรคติดเกมส์
 2. สร้างหนังสั้นเกี่ยวกับเด็กติดเกมส์.
 3. เพื่อศึกษาค้นคว้าเรื่องเด็กติดเกมส์ว่าควรระวังอย่างไร แก้ไขได้อย่างไร
 4. เพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้ศึกษาว่าโรคติดเกมส์มีผลกระทบอย่างไร
ผลการศึกษา
ทราบจำนวนผู้เสี่ยงติดเกมส์เพื่อนำไปวิเคราะห์ว่าสังคมเรา มีปัจจัยใดที่ทำให้เด็กติดเกมส์และศึกษาต่อว่าเมื่อเด็กติดเกมส์เล่นเกมส์เป็นเวลานนานแล้วเกิดผลเสียอะบ้าง จะนำได้ผลเสียที่ได้ไปสู้วิธีการป้องกัน และระมัดระวังไม่ให้เด็กติดเกมส์ หรือ ถ้าเขาติดเกมส์ไปแล้วควรแก้ไขยังไง โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบเมื่อเด็กเสี่ยงติดเกมส์ 
เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
                การเราจะแก้ไขสาเหตของเด็กติดเกมส์นั้นเราต้องดูจากต้นตอของปัญหา ถ้าเหตมันมาจากตัวเราเอง อาจจะเพราะเราเบื่อ อย่างลองอะไรใหม่ๆ แต่ด้วยความที่เราไม่สามารถควบคุมความอยากของเราได้ ทำให้เราเล่นเกมส์เกินขนาด ดังนั้นเราจึงต้องควบคุมความอยากของเราให้ได้ คิดพิจรณาถึงผลที่ตามมาหากเราเล่นเกมส์มากเกินไป หรืออาจจะมาจากครอบครัว คือ หากครอบครัวไม่สนใจเด็กหรือไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมร่วมกันบ่อย เด็กอาจจะเบื่อและเกมส์ก็เป็นทางออกหนึ่งที่ทำให้เด็กหายเบื่อ เราจึงควรที่จะหากิจกรรมท่ำร่วมกับครอบครัว เช่น  อเล่นกีฬาด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกัน ก็เป็นทางหนึ่งที่ทำให้เด็กรู้สึกไม่เบื่อหน่าย  หรือเพื่อน ถ้าหากเราคบเพื่อนที่ติดเกมส์ เราก็ต้องเสี่ยงติดเกมส์ตามเพื่อนไปด้วย เพราะเราต้องปรับตัวให้เข้าสภาพแวดล้อมสังคม การเลือกคบเพื่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกทางเดินชีวิต และอีกอย่างที่สำคัญคือเทคโนโลยีในปัจจุบันเรา เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีเข้ามาแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นทางคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแม้กระทั้งเกมส์ตู้ทางห้างสรรพสินค้า ทำให้เด็กหนีไม่พ้นเกมส์ได้จริงๆ ดังนั้นเราควรจึงใช้เทคโนโลเหล่านี้ให้ถูกต้อง และพอเหมาะแก่ความต้องการของเด็ก
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
     1. ได้ฝึกการเรียนรู้ด้วยตัวเองจากการหาข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์
     2. สามารถสร้างบล็อกของตนเองได้ และนำบล็อกที่สร้างไปใช้ประโยชน์
      3. ฝึกการทำหนังสั้นพื้นฐาน  เพื่อนำไปประยุกต์ต่อในการถ่ายทำหนังสั้นจริงๆ
      4. ฝึกให้รู้จักการทำงานเป็นขั้นตอน ตามหลักของโครงงาน
      5. สามารถแชร์ drive ให้ผู้อื่นได้
      6. ได้ฝึกการทำงานการเป็นกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น